Dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là một trong những công trình giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2020 – 2025. Không chỉ giúp kết nối nhanh từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến đường này còn tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là bất động sản. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chi tiết mới nhất.
Cùng masterisehouse.com.vn cập nhật thông tin dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu.
Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/3/2016 tại quyết định số 326/QĐ-TTg. Đường cao tốc này có ký hiệu toàn tuyến là CT13, tổng chiều dài gần 78km. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 588,5ha.

Chủ đầu tư dự án gồm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (Agribank), Tổng công ty Sông và Tổng công ty IDICO. Để quản lý và thực hiện dự án, iên doanh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).
Tổng mức đầu tư cho dự án đường cao tốc này dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng. Trong đó có 6.770 tỷ đồng do Trung Ương hỗ trợ, 12.242 tỷ đồng huy động từ nhà đầu tư, số còn lại là vốn tạm ứng từ ngân sách của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Dự án đường cao tốc chạy song song với quốc lộ 51, giao với 2 cao tốc khác là Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành (sắp hoàn thiện).

Điểm khởi đầu: Tuyến Võ Nguyên Giáp, Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai (Cách ngã 3 Vũng Tàu khoảng 6,5 km) đi qua các Phước Tân, Tam Phước, An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành).
Sau đó, đường cao tốc tiếp tục đi qua xã phường Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (Thuộc thị xã Phú Mỹ), Long Hương (thành phố Bà Rịa), phường 12 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Điểm cuối: Nút giao thông vòng xoay Vũng Vằn, TP Bà Rịa.
Tuyền đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng cộng:
– 7 nút giao liên thông.
– 19 cầu vượt dòng chảy.
– 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.
– 4 cây cầu vượt đường ngang.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mang đến nhiều giá trị:
Một là: đường cao tốc đi vào hoạt động sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho trục quốc lộ 51 (hiện đang quá tải).
Hai là: cao tốc Biên Hòa – Vũng kết nối các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh miền Tây, miền Đông, TP.HCM với nhau. Đặc biệt là giúp khách du lịch đến các bãi biển Vũng Tàu một cách nhanh nhất, đẩy mạnh phát triển du lịch.
Ba là: dự án cao tốc tăng thêm sức cạnh tranh cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, phát triển khu công nghiệp Mỹ Xuân, Phú Mỹ.
Bốn là: thúc đẩy kinh tế- xã hội của 2 tình Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, đăkc biệt là khi kết hợp cùng sân bay Quốc tế Long Thành.

Giai đoạn 1: sẽ triển khai từ Thành Phố Biên Hòa (Đồng Nai) đến Thị Xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), chiều dài là 46,8km. Cụ thể, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km, đoạn chạy qua Bà Rịa Vùng Tàu là 12,6km.
Điểm đầu của dự án giao với tuyến tránh Quốc Lộ 1 (đi qua khu vực TP. Biên Hòa, cách ngã 2 Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối của tuyến cao tốc là nút i giao với đường vành đai thành phố Bà Rịa (Quốc Lộ 56) – nhánh vào cảng Cái Mép – Thị Vải.
Giai đoạn 2: từ thị xã Phú Mỹ đến Thành Phố Vũng Tàu, chiều dài 31km.

Cập nhật thông tin dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về tiến độ đến 4/2021
Ngày 7/12/2020, Thủ tướng chính phủ đã có công văn gửi các bộ, Ngân hàng, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng -Tàu về việc triển khai dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1. Cụ thể, Thủ tướng đồng ý để Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong cuộc họp gần đây nhất với ban lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã xúc tiến việc triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.
Dự kiến dự án sẽ khởi công xây dựng được vào cuối quý IV-2021. Thời gian hoàn thành dự kiến: đầu quý I/2025. Nhà đầu tư sẽ được phép thu phí trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.